Chủ Nhật, 5 tháng 5, 2013

CỤ NGUYỄN VĂN TỐ - MỘT LINH HỒN ANH LINH

Ths Trần Quốc Việt

CỤ NGUYỄN VĂN TỐ

Cụ Vũ Đình Huỳnh là thân sinh Vũ Thư Hiên là một trí thức Công giáo, học ở Pháp, cùng bác Trần Đại Nghĩa (bố Trần Dũng Triệu) theo Bác Hồ về tham gia Cách Mạng.
Cụ Huỳnh là một trong các thư ký của  Bác Hồ từ 1945 - 1947.
Năm 1947, Đô đốc Georges Thierry d'Argenlieu - tư lệnh quân đội Viễn chinh Pháp ở Đông Dương tuyên bố nắm chắc ông Hồ Chí Minh trong lòng bàn tay và tung ra chiến dịch Lea nhằm vồ gọn chính phủ VNDCCH.

Chiến dịch 3 gọng kìm đó có 1 mũi chiếm Lào Cai - khoá đường chạy, mũi thứ 2 đổ bộ đường không chiếm Thái Nguyên – vồ thẳng vào trụ sở chính phủ kháng chiến và mũi thứ 3 đổ bộ đường thuỷ chiếm Tuyên Quang để khóa đuôi (xem thêm về Chiến dịch Việt Bắc 7/ 10 - 22/12/1947 nhưng họ thiếu mũi thứ nhất)
Chỉ huy trực tiếp của Pháp là tướng Jean - Etienne Valluy.
Phía Việt Nam có Bác Võ Nguyên Giáp, Bác Hoàng Văn Thái (bố bạn Hoàng Quốc Hùng), Bác Trần Tử Bình (bố bạn Trần Kiến Quốc), Bác Lê Thiết Hùng (lúc đó chưa ai được phong hàm).
Tại Bắc Cạn, quân Pháp bắt được 1 cụ già râu dài, nói tiếng Pháp như gió, đứng ra yêu cầu quân Pháp tôn trọng độc lập và rút khỏi Việt Nam.
Vừa cho điện báo Toàn quyền Đông Dương đang ở Sài gòn biết đã bắt được Hồ Chí Minh, Valluy vừa dí súng vào mang tai cụ già làm một phát để chấm dứt linh hồn phong trào kháng chiến - vì ông Hồ có 8 án tử hình, có thể bắn mà không cần xét xử.
Toàn quyên Đông dương lúc đó là Émile Bollaert cho đăng báo ngay tuyên bố đầu hàng của Hồ Chí Minh và yêu cầu Valluy đưa ông Hồ vào Sài gòn để diễn tiếp vở kịch.
Vally cho máy bay chở xác cụ già vào Sài gòn kèm theo lời xin lỗi vì cụ già ấy "bỏ chạy nhanh quá" nên phải bắn chết. Thương thay cụ Tố vì cụ đâu có chạy nổi trong vòng vây hàng vạn lính Lê dương Pháp to lớn lúc đó. .
Viên toàn quyền ra sân bay đón và sửng sốt nhận ra cái xác đó là cụ Nguyễn Văn Tố, nguyên Giám đốc trường Viễn đông Bác cổ Pháp (EFEO) tại Hà Nội, uỷ viên Uỷ ban thường vụ Quốc hội nước VNDCCH. Các bạn có thể xem báo chí Pháp lúc đó, không phải là những lời ban khen. Hóa ra Valluy nhầm.
Đó là tổn thất lớn nhất của Cách mạng Việt Nam. Sau này xác minh lại, sở dĩ thực dân Pháp nắm chắc và nhảy dù đúng trụ sở của Chính phủ VNDCCH là do cụ Vũ Đình Huỳnh đi xưng tội với cố đạo Tây. May mắn, Bác Hồ và Bác Giáp núp gần đó thoát được.
Trần Quốc Việt k5

2 nhận xét:

  1. Mấy anh này làm ăn sơ xuất quá, khiến người tốt bị chết oan.

    Trả lờiXóa
  2. Bác ơi cho em hỏi hoàn cảnh cái chết thương tâm của cụ Nguyễn Văn Tố là bác trích từ nguồn tư liệu nào ạ, vì em đang sưu tầm về bác Nguyễn Văn Tố ạ. Em cám ơn bác.
    nguyenduchien@gmail.com

    Trả lờiXóa

Đọc kỹ trước khi comment
Bạn Trỗi là những người chính trực, vì vậy bạn cần dùng chính danh để viết nhận xét. Bạn có thể click vào tiêu đề bài viết để xem toàn bài, ô cửa sổ cuối bài là nơi để bạn viết nhận xét của mình. nếu chưa có danh khoản Google, bạn có thể điền danh tính vào mục:Tên/URL để xuất bản nhận xét, các lời góp ND đều bị Google cho là spam và tự động bị xóa.
Các bạn có thể chèn Ảnh hoặc video clip trực tiếp vào Phần nhận xét bằng cách copy URL ảnh gốc rồi dán vào cửa sổ comment