Thứ Bảy, 4 tháng 5, 2013

QUỐC VIỆT K5 ĐỌC THẮNG MÌNH TRƯỚC ĐÃ


Chào anh chị em bantroi!
Mình đọc bút danh của Bắc Hải mà thấy say quá, cô hay anh Viên Thanh nào đó còn ghi rõ: "Cái 3 chai này". Cách nói ấy là cách nói yêu của phái nữ khi phát nhẹ vào tay hay... của người mình yêu. Trách đấy nhưng lại khuyến khích.
Nhân Cao Bắc nhắc lại kỉ niệm về Lâm Tắc Li, con trai Bác Kháng, Cục trưởng Cảnh vệ Bộ Công an khi xưa, là 1 trong 8 người luôn bên cạnh Bác Hồ (Phủ Chủ tịch đấy), được Bác Hồ đặt tên: “TRƯỜNG - KÌ - KHÁNG - CHIẾN - NHẤT - ĐỊNH - THẮNG -LỢI”.
Bác Kháng là người trực tiếp bảo vệ Bác Hồ từ ngày Tuyên Ngôn lịch sử tới khi Bác Hồ đi xa. Bác Kháng kể:
"Nhà sàn khi xưa trong Phủ Chủ tịch bé hơn bây giờ, 4 cột nhà vừa tầm tay với có treo 4 cái ống bương, trên đề: ANH BA (bí danh đc Lê Duẩn), ANH THẬN (đc Trường Chinh), ANH TÔ (đc Phạm Văn Đồng), ANH VĂN (đc Võ Nguyên Giáp); cần gửi thông tin cho ai, Bác Hồ thả công văn vào đấy, giao liên mang đi và ngược lại. Bác không hề giữ một cuốn sách báo gì, tất cả ở trong đầu.
Cho đến khi mất, đồ đạc của Bác không có vật gì thừa, như trong kháng chiến vậy, vừa trong một cái hộp bằng gỗ. Hô một tiếng là lên đường. Dù đi khắp 5 châu, 4 biển, ta chỉ thấy cụ Hồ có mỗi đôi dép lốp và hai bộ kaki, thêm một bộ cánh nâu thùng thình mà khi cần, vén quần lên là cụ lội ruộng được. Bác vẫn dùng cái đồng hồ quả quýt lên giây cót từ hồi ở Pháp.Tài sản của Bác thêm mỗi cái đài, trong khu Phủ Chủ tịch buồn lắm, trước ở rừng còn có cán bộ và các cháu, về Thủ đô thì lại không còn ai".
Bạn Huỳnh Tấn Lợi K5 hiện ở Quảng Ngãi kể với mình, một đám học sinh trường Trỗi ở Trung Quốc bỏ trốn về Việt Nam để đi bộ đội, các ÔNG TƯỚNG trường Trỗi ấy đã vào nhà Sàn Bác Hồ khi xưa, rút trộm cái nan chõng tre (Bác Hồ nằm chõng tre chứ không phải giường như bây giờ) để làm kỉ niệm trước khi vào chiến trường. Sau này, nhà Sàn của Bác Hồ được sửa lại cho đẹp hơn, đúng tầm hơn..
Sau khi công chiếu bộ phim Chiến tranh Nha Phiến (Lâm Tắc Từ), Nguyễn Lâm (cảm ơn anh Vinh Sái cung cấp đầy đủ họ tên bạn Lâm, dù mình chơi với Lâm từ bé). được đặt biệt danh ấy vì giống diễn viên chính: Mắt to, lông mày chổi xể, râu quai nón, giọng oang oang. Tắc Li là cách gọi chệch của Tắc Lỉn mà ra. Mình nhớ Lâm vẽ đẹp, múa Hoa Mai quyền và múa võ gậy hết ý.
Gặp nhau ở Trường Mới, Lâm gặp riêng: "Ở đây có các phe nhóm, chán lắm, đến bạn bè cũng không được gặp nhau, ông đứng giữa, có gì tôi bảo vệ.”
Cao Bắc nhớ thật, Tắc Li giúp và chỉ bảo mình từng tí, lăn xả vào cứu bạn dù yếu hơn, cho mình mượn một quyển sách giới thiệu các cây rừng ăn được.
Khám sức khoẻ cuối lớp 10, mình bị loại. Lâm gọi riêng ra: "Bọn tớ phải đi đánh nhau, nhưng phải có thằng giữ nhà, nghe nói có Đại học Công An, ông tham gia đi". Mình vào công an nhờ lời khuyên đó. Lâm ơi, mình đã giữ lời hứa với bạn và trường Quân đội.
Các bạn thân,
Mình gửi các bạn bài mình viết cho ông anh họ ở Mỹ để cùng nhau yêu cái Dân tộc Việt Nam này nhiều hơn..

Đọc "Thắng mình trước đã"
Kính gửi Anh Ninh
Em đã đọc "Thắng mình trước đã" của Đinh Việt và thấy ý tưởng rất hay.
Anh chàng Huy Đức, phóng viên Báo Quảng cáo, sinh 1963, mới 12 tuổi vào năm 1975, năm 1979 mới 16 tuổi, hiện sống ở Hoa kỳ, vẫn hành nghề Tiếp thị qua việc giật tít cuốn sách "Bên Thắng cuộc" mà anh ta định viết lại về lịch sử Việt Nam.
Người Mỹ cho rằng nếu đăng tin chó cắn người thì không phải bài của người làm báo, nhà báo phải đưa tin người cắn chó mới kiếm được tiền. Anh chàng Huy Đức này chắc cắn phải chó dại.
"Thắng cuộc"? Anh nghe có được không? Như là trò chơi! Anh ta có thể đọc và phân tích sử liệu chứ không bao giờ là kẻ viết sử được, càng không thể viết lại lịch sử của một Dân tộc đã viết lịch sử bằng xương máu hàng triệu người.
Dân tộc Việt đã đòi được nhân phẩm của chính mình chứ không phải tham gia một trò chơi. Cách viết khơi khơi kiểu Mỹ ấy đâu có ăn nhập gì với chúng ta.
Anh chàng bán thuốc dạo này có lúc được trưng dụng để viết Hồi ký cho cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, nhưng anh ta là người KHÔNG CÓ TÂM.
Em đã đọc về giải phẫu người Việt của EFFEO (trường Viễn đông Bác cổ Pháp) trước 1945 tổng kết "Người Việt là chủng Indochinoise, một loài động vật ăn cỏ, ruột dài, họp sọ nhỏ, không phát triển trí thông minh, chỉ phát triển cơ bắp" và họ GỌI NGƯỜI VIỆT MÌNH LÀ CON LỢN.
Em cũng biết người Việt bị lính Mỹ coi là Human going (chưa thành người), Dinks (Chó hoang - con hoang)...
”Thắng mình trước đã”, trước tiên hãy chiến thắng các định kiến cúa chính mình từ các vấn đề lịch sử, bỏ qua các bên hay các phe.

1) Trước 8/1945, Việt Nam là Vong quốc nô, Nam Bộ lúc đó là thuộc Pháp, Bắc bộ là xứ Bảo hộ với các Hội đồng hàng tỉnh 12 người, với 8 người Pháp. các viên công sứ Pháp cai trị trực tiếp và quan An nam dịch ra tiếng Việt để thi hành trong dân, giữ chế độ Lý trưởng, Trung bộ là xứ của triều đình nhà Nguyễn nhưng toàn bộ quân đội, thu thuế là quyền người Pháp và họ trả tiền nuôi triều đình này.
Bên cạnh chính quyền Nam triều có thống sứ và Hội đồng của Pháp. Các quan đầu triều (thượng thư) do người Pháp bổ nhiệm lấy trong số tu sĩ của đạo Công giáo dòng Tên.
2) Suốt cuộc chiến tranh 30 năm ấy mới có 1,1 triệu người chết trận (theo thống kê của người Mỹ) nhưng chỉ nửa đầu năm 1945 đã có 2 triệu rưỡi người chết đói.
Đó là lý do ta nghe thấy có tiếng thét trong "Diệt phát xít" của Nguyễn Đình Thi, tiếng nghiến răng trong "Tiến quân ca" của Văn Cao.
Em nghĩ nếu anh chứng kiến cảnh đó thì cũng sẽ thành Văn Cao; và chú Chi của anh Ninh lúc đó chưa phải là đảng viên Cộng sản, chỉ là công chức Pháp, nhưng đã cùng anh em vác gươm đi phá kho thóc của Nhật để cứu đói cho đồng bào mình,
3) Rồi kháng chiến và Kiến quốc, những thanh niên ấy trong đó có cả bác Cát và bố em đã hiến dâng cả tuổi thanh xuân của mình để rửa mối nhục của kẻ mất nước, như tổ tiên mình đổ máu đánh bại quân Nguyên Mông.
Người Pháp, người Mỹ đã phải nhìn người Việt là CON NGƯỜI. Tại sao lại phải đặt phe hay bên nào?
4) Xã hội mới với ước mơ "Ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành" là quá khó và đầy sai lầm, nhưng vẫn là nhà mình.
Một người đi học phải tốn học phí, một dân tộc đi học phải trả giá bằng các sai lầm, đau đớn, nhiều mồ hôi và cả máu nữa; nhưng biết làm sao bây giờ? Không lẽ để nước ngoài cai trị?
Anh nghĩ thế nào khi ta đang dựng một ngôi nhà mà chính người nhà mình, có kẻ đứng một bên, không tham gia mà chỉ gào rồi rủa nữa?
Cũng không nên trách có người lên cơn...
Mà đừng như thế,
Người Nhật nói với Em, họ tự hào có kẻ da vàng, lần đầu tiên trong lịch sử đánh thắng 2 bọn da trắng. Người Mỹ thừa nhận người Việt quá thông minh.
Ta có nên tự hào mình là người Việt không?
Hãy tự thắng mình./.

Ths TRẦN QUỐC VIỆT

23 nhận xét:

  1. "Ta có nên tự hào mình là người Việt không?"
    Nên chứ!,chả thế mà có nhiều người đặt tên là Việt.

    Trả lờiXóa
  2. Bạn à. Ở đây mình không muốn làm bạn nào buồn cả. Được bạn nhắc đến mình khi nhớ chuyện trường xưa, nhớ các bạn xưa thì mình thấy quý lắm. Nhưng hãy đặt cái 3Chai của mình ra ngoài bài viết của bạn về Huy Đức.

    Có nhiều cách để yêu nước Việt Nam, nhưng mình không bao giờ cho là chỉ có cách của mình là đúng. Mình thấy thật buồn khi đã 38 lần cái 30/4, vậy mà giữa người Việt Nam chúng ta vẫn còn những cái hố sâu hoắm.

    Xem cách người Mỹ họ đối xử với nhau sau Nội Chiến Nam Bắc, người Nam Phi với nhau sau khi xóa bỏ chế độ phân biệt chủng tộc, người Đông Timor với nhau sau khi giành được độc lập từ tay Indonesia, nhìn đấy thì lại hỏi có nên tự hào vì mình là người Việt nữa hay không.

    Trả lờiXóa
  3. Vậy nên cứ chém gió bằng cờ tướng là hơn cả!

    Trả lờiXóa
  4. Đừng khư khư ôm cái lịch sử huy hoàng để rồi quay lưng với hiện tại. Những gì đã và đang xẩy ra ở Việt Nam trong những năm gần đây còn có xứng đáng với tất cả những gì mà Ông Cha ta đã hiến dâng cả cuộc sống của mình để giành được nó hay không??? Tôi nghĩ là không.

    Trả lờiXóa
  5. Đúng rồi đó bạn Chém Gió Brno. Đất Tiệp xem ra dạo này gió máy cũng nhiều nhỉ. Tui có ông bạn (nhận đại cho sang!), qua bển làm ăn, lâu nay lặn hổng thấy tăm lun.

    Trả lờiXóa
  6. Mình xin lỗi các bạn nhiều vì bài viết thiếu ghi chú, xin bổ xung ngay:
    1) Trong họ hàng “đánh cá” nhà mình, nhiều người tham gia chính quyền Nam Triều và chính quyền Sài gòn. Lạ thật, hầu hết cán bộ cách mạng đều thuộc tầng lớp trên và trong gia đình nào cũng có người bên này, bên kia mà mình chỉ muốn các anh, chị ấy nhìn về cái chung.
    2) Ông bác mình là quân cục 2, nhưng ông anh họ lại là trung úy trưởng cuộc CSQG cũ, có 6 vợ, nhưng người Mỹ chỉ cho đoàn tụ 1 bà nên đến giờ ông vẫn oán cộng sản làm ông ấy mất vợ. Khẩu hiệu: “Hãy tự thắng mình” là của sĩ quan QL VNCH mà ông ấy muốn mình bình luận, cũng như bài của Huy Đức đăng ở Mĩ, nhưng đùng vào vì mất tiền nhiều đấy
    3) Đồng ý với Bắc Hải, cần Hòa hợp Dân tộc. Đấy là cái rất khó mà mình muốn viết.
    4) Đọc nhận xét của Viên Thanh thấy rất lạ vì tên đàn ông, ảnh đàn ông nhưng... mình hổng dám động đến của 3 chai đâu, từ nay xin chừa.

    Trả lờiXóa
  7. Thằng nào dạy được thằng nào?
    thằng nào dạy được thằng tao, thằng mày!
    từ hồi cái dạo đi cày
    đến nay bạc tóc vẫn hay cằn nhằn
    Bên ngoài chú Khựa nhâng nhâng
    bên trong người Việt lộn chân lên đầu
    suốt ngày rách việc cãi nhau
    quan tham ở tít tận đâu, biết gì.
    kệ cha chúng nó chút đi!
    mấy ông Trôi ngã làm gì được đây?
    Phen này ông quyết ngủ say
    say rồi ông quyết tìm cay, nốc tràn
    rượu vào quên hết nhân gian.

    Trả lờiXóa
  8. Tặng QV,
    Biết rằng QV cũng đã đi nhiều, nhìn thấy nhiều sự đời khác nhau và cũng là người luôn đặt câu hỏi tại sao???
    QV biết tiếng Anh, chinese đều chỉ có 2 đai từ nhân xưng là : I và you.
    Triết lý: đời không đơn giản, xã hội không đơn giản.
    Một câu hỏi: liệu có bao giờ QV nghĩ rằng VN có một người nữ thủ tướng không????
    Nếu QV giật mình vì câu hỏi này của mình thì mình tin chắc QV sẽ hiểu thêm 100 lần nữa.

    Trả lờiXóa
  9. @Q.Việt: bản quyền điện tử BTC cũng có nhiều lắm đâu. Tôi mua từ Amazon (Kindle) có US$12 thôi mà. Mua ủng hộ, tập 2 thì thôi :-)
    Xem lại là Viên Thạch hay ...Thanh. Nếu là ...Thạch thì nhận xét ảnh tệ quá với cháu gái.

    Trả lờiXóa
  10. MÌNH ĂN PHẢI QUẢ ĐẮNG VỚI GIÁ GẤP 8 LẦN KHI BẢN NHÁP. AI CHẲNG DẠI ĐÔI LẦN VÀ ĐIÊN TIẾT

    CAO BẮC THẬT TUYỆT, NẾU TUỔI VỀ HƯU CỦA NỮ NHƯ NAM GIỚI THÌ LÃNH ĐẠO SẼ TOÀN NỮ. MÃI TỚI BÂY GIỜ MÌNH MỚI KHÔNG CÓ LÃNH ĐẠO NỮ NHƯNG 60 RỒI.

    VẤN ĐỀ DÂN TỘC HAY DÂN TỘC VIỆT NAM LÀ QUÁ KHÓ, CHỈ MỖI CAO BẮC HIỂU, CẢM ƠN BẠN VỀ CÁC TƯ LIỆU VÀ Ý KIẾN. ĐẾN MỨC PHẢI GỬI ĐỂ BẠN CÙNG VIẾT. NGƯỜI VIỆT LÀ THẾ NÀO? CẢM ƠN BẠN

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vào bếp xem nấu nướng, ăn thử bản nháp có khi còn được đưa lời nhận xét, thì trả giá cao gấp 8 vẫn còn rẻ chán.

      Xóa
  11. MÌNH GHI CHÚ THÊM:
    - CHÚ CHI (VIỄN CHI) LÀ BỐ MINH
    - BÁC CÁT LÀ BỐ ANH NINH, ANH HỌ MÌNH

    Trả lờiXóa
  12. Nếu QV muốn viết về người Việt Nam mà chỉ ngồi một chỗ trên bàn giấy, sẽ ít người đọc lắm.
    Đóng giả làm "tây ba lô" đi xuyên Việt đi. mang theo 1 cái ba lô cũ thôi, mặc áo thun (T shirt) đi, quần jean, mang theo căn cước bình thường để không ai biết, tìm những chỗ bọn tây ba lô ở vào đó ở, muốn nói chuyện với chúng nó thì chào buổi sáng, nói một câu về thời tiết thí dụ ngày hôm nay nóng (its hot today), sau đó giả vờ hỏi là chúng nó có biết giặt quần áo ở đâu không?, chúng nó có hỏi QV bảo là người Đài Loan chẳng hạn đi du lịch, rồi thì muốn nói chuyện gì nói, có thể QV sẽ ngạc nhiên vì những chuyện hàng ngày xung quanh mình mà mình không để ý, nhưng chúng nó là dân du lịch qua đủ mọi chỗ, chúng nó lại nói cho QV nghe.
    Sau đó QV đi xem cuộc sống hàng ngày của dân, (lại thêm nhiều ảnh minh chứng nữa) và tất cả những gì QV quan tâm.
    Đừng đi bằng xe máy vì tai nạn giao thông nhiều ở VN, nhưng xe khách chất lương cao là được, vào những khách sạn trung bình cho tây ba lô (25000-30000đ/ngày) là đều ở được, có giường, có chỗ tắm.
    Nếu QV quyết định, đánh tín hiệu lên đây, CB sẽ qua KQ ủng hộ cho chuyến đi đó của QV để viết một quyển sách tặng lại cho con cháu.

    Trả lờiXóa
  13. @CB:Đề nghị hay đấy!Nếu QV đi"vi hành" tôi xin đi theo bảo vệ miễn phí(bảo vệ thiếu tướng-bạn).

    Trả lờiXóa
  14. "vào những khách sạn trung bình cho tây ba lô (25000-30000đ/ngày) là đều ở được, có giường, có chỗ tắm"
    Cao Bắc có ngủ mê không đấy ? với 25.000 VND,chỉ nghỉ một giờ thôi nhé.
    QV tưởng bở chết liền!

    Trả lờiXóa
  15. xin đính chính 250000-300000đ/ngày đó là giá mình đi 2010, có buồng riêng, thường là giường đôi, có chỗ tắm, có tủ lạnh, có chỗ đề có cả máy điều hòa không khí, ở Vũng tầu và ở SG nữa, vậy chắc các thành phố khác và chỗ khác cũng vậy thôi. hay nói cho chính xác hơn mình vẫn hay tính là 10-12USD/ngày.
    còn mình sẽ ủng hộ cho kế hoạch QV đi 1 tháng.

    Trả lờiXóa
  16. CB ngỏ lời hay thế, QV nhận ngay đi thôi. Tui lo cho ông bị tụi NT và TK5 nó giành chỗ mất.
    Nghe nói bọn trẻ bây giờ, nhất là ngoài Bắc có phong trào đi du lịch bụi, ăn ở càng tiết kiệm càng hay, gọi là "phượt" cho nó khác người. Gọi là gì cũng không mấy quan trọng, quan trọng là một số phượt hay kết hợp làm từ thiện, trong khi số khác thì đi bẻ cành vặt hoa của dân để chụp hình kỷ niệm.

    Trả lờiXóa
  17. MÌNH NHẬN LỜI, CÓ CB, BH, NT ỦNG HỘ, ĐANG SUY NGHĨ VỀ GIÚP BÀ CON, ANH EM CHỨ HỔNG DÁM TỪ THIỆN ĐÂU.
    GIÁ QUAN HỆ LẠI BÊN NGA HAY ẤN ĐÔ VỚI MÁY TÍNH BẢNG GIÁ 10 USD THÌ TỐT. MÌNH SỢ LÀ QUẢNG CÁO
    MÌNH MUA MỘT XE MINSK ĐI CỰC HAY NHƯNG CŨNG TÙY SỨC KHỎE

    Trả lờiXóa
  18. MTB giá 10 usd làm cảnh a ông QV,dùng loại 1000 usd mới tạm được, nhưng khoản này ông khỏi lo vì có cận vệ là NT lo rồi.
    Ông nói mua xe Minsk làm tôi chết cười, à mà ông đã có bằng lái xe máy chưa đấy ?

    Trả lờiXóa
  19. TK5 cười dzô dziên! Có CST NT đi kèm rùi, bằng lái làm giề?

    Trả lờiXóa
  20. Nhưng mà CSGT NT không biết đi xe Minsk

    Trả lờiXóa
  21. CỦA NHÀ MÀ, MÌNH CÓ BẰNG LÁI, HÔM NÀO CHỤP ẢNH GWRI CÁC BẠN

    Trả lờiXóa
  22. Thử hình dung vui nhé:
    QV đứng uốn éo bên xe Minsk, giống như mấy em chân dài bên xế hộp.

    Trả lờiXóa

Đọc kỹ trước khi comment
Bạn Trỗi là những người chính trực, vì vậy bạn cần dùng chính danh để viết nhận xét. Bạn có thể click vào tiêu đề bài viết để xem toàn bài, ô cửa sổ cuối bài là nơi để bạn viết nhận xét của mình. nếu chưa có danh khoản Google, bạn có thể điền danh tính vào mục:Tên/URL để xuất bản nhận xét, các lời góp ND đều bị Google cho là spam và tự động bị xóa.
Các bạn có thể chèn Ảnh hoặc video clip trực tiếp vào Phần nhận xét bằng cách copy URL ảnh gốc rồi dán vào cửa sổ comment