Thứ Tư, 8 tháng 5, 2013

Tùy bút TRẦN QUỐC VIỆT - BÔNG HOA


Gửi anh chị em bantroi, 
Trước khi đi ngắm Hoa Ban, mình gửi anh chị em bài tùy bút của mình về Bông Hoa hay phái Nữ.
Bài tùy bút này mình viết cho các cháu gái của đơn vị trước đây 3 năm, mong các cháu không tự ti. 


BÔNG HOA

Ai cũng ví người con gái như bông hoa, nhưng thực ra Con Gái chỉ là Chiếc Lá thôi.
Khi lá xanh mơn mởn tràn về, ngút ngàn khắp núi rừng, ruộng đồng, bãi cỏ, thành phố, phủ lên một màu xanh huyền bí của sức sống, của tuổi trẻ; Đó là Mùa Xuân về.
Bông Hoa chính là một mầm lá biến thành, với ước mơ đem lại nguồn sống cho ngàn vạn đời sau. Chồi lá khẽ rùng mình, hé nụ, e ấp nấp sau chiếc lá, trông không khác lắm chiếc Lộc non.
Rồi đến một ngày, Nụ Hoa bung nở những cánh hoa mỏng mảnh, làm cả đất trời lộng lẫy. Bông Hoa như muốn nói: “Tôi đây, tôi đây, tôi đang đem lại Thiên đường cho thế gian”. Bông Hoa đẹp không chỉ vì màu sắc, mà chính vì sự thần bí, quyến rũ, sinh sôi; Đó là Chúa Xuân.
Hoa kết Quả, Bông Hoa vứt bỏ các cánh hoa rực rỡ của mình, trở nên nhẹ nhàng, giản dị, cúi xuống, ôm ấp trong lòng sinh linh mới. Chùm quả non ngơ ngác, ẩn mình trong đám lá; Đó là Nữ thần Mùa Hạ.
Mùa Quả Chín, mọng mẩy và khoe đầy màu sắc, múi hương quyến rũ, chào đón và ban phát sự No Ấm, Hạnh Phúc đong đầy cho Thế Gian; Đó là Nữ Hoàng Mùa Thu.
Từ Bông Hoa đến Quả Ngọt, từ Chúa Xuân đến Nữ Hoàng là vòng đời của Hoa. 
Ths TRẦN QUỐC VIỆT

5 nhận xét:

  1. Quốc Việt viết hay lắm. Gần đây, được đọc nhiều bài viết của QcV, cả ở đây, cả trên báo liếp. Các bài viết của bạn mang lại nhiều cảm xúc và những hiểu biết mới cho người đọc. Mình học thêm được rất nhiều qua các bài viết của bạn. Rất cám ơn bạn.
    Riêng trong bài này, mình thấy vòng đời của Hoa chưa khép kín. Phải chăng, trong mùa Đông, Hoa ẩn mình ở dạng hạt để rồi lại đâm chồi nảy lộc thành Chúa Xuân?
    Hỏi thêm bạn: Hồi học ở Trỗi, bạn đã giỏi văn?

    Trả lờiXóa
  2. Bài viết của đ/c Thiếu tướng QV tuy ngắn gọn nhưng mang tính triết lý sâu sắc, dùng Hoa để ví với cuộc đời người con gái, bốn mùa đều mang lại vẻ đẹp và hạnh phúc cho nhân loại đàn ông, là HOA phải biết sống đẹp như hoa, chắc tác giả đã gửi gắm trong đó lời giáo huấn cho lớp trẻ, một phương pháp 'khuyên răn' rất đẹp.
    Nhận thức được, ý thúc được, làm theo được phải có một font văn hóa cao, e rằng ngày nay, điều đó thật khó, trong thời đại kim tiền này!!!!
    Vote cho QV một phiếu cháu ngoan Bác Hồ, hehe!

    Trả lờiXóa
  3. Trả lời của QVk5 với QVk2
    QV hỏi mình học THUẬT HÙNG BIỆN ở đâu?
    Nhà trường dạy cơ sở và cách nghiên cứu; Đức Hồng y dạy mình hơn 1 năm nói: Trong Công giáo, đấng chăn chiên có 7 chức hay 7 cấp mà cao nhất và khó nhất là THUẬT HÙNG BIỆN.
    Sau một năm dậy mình, cụ ấy chép miệng - GIÁ MÀ...
    Mình biết ơn và nhớ mãi.
    Ths TRẦN QUỐC VIỆT

    Trả lờiXóa
  4. Với vòng đời của một Bông hoa như thế này, các nhà sinh vật và nông học chắc phải nghỉ hưu hết thôi. Nhưng vòng đời qua lăng kính của QV quả có hay. Người mang tên QV, ai cũng tài cao,ai cũng giỏi giang không thơ thì văn, không này thì nọ.

    Trả lờiXóa
  5. KHÔNG NGỜ ĐƯỢC CÁC BẬC ĐÀN ANH THAM GIA VỚI BLG K5
    GIỌNG VĂN CỦA CÁC CỤ CỨ TRẺ MÃI,MƯỢT MÀ, CHẲNG TRACH TK5 KHEN
    MONG CÁC CỤ THÔNG CẢM CHO ĐÀN EM
    EM CỨ TƯỞNG VĂN BA ĐẺN - NGHĨ HẮN NHIỆT TÌNH VỚI ANH EM - KHÔNG NGỜ
    HÔM NỌ ĐỌC BÀI CỤ HỮU THÀNH CỨ NGHỊ ĐẾN THÀNH ĐỨC K5.
    MONG ANH EM K5 THÔNG CẢM VÌ BIỆT DANH MỚI NHẬN RA NGƯỜI

    Trả lờiXóa

Đọc kỹ trước khi comment
Bạn Trỗi là những người chính trực, vì vậy bạn cần dùng chính danh để viết nhận xét. Bạn có thể click vào tiêu đề bài viết để xem toàn bài, ô cửa sổ cuối bài là nơi để bạn viết nhận xét của mình. nếu chưa có danh khoản Google, bạn có thể điền danh tính vào mục:Tên/URL để xuất bản nhận xét, các lời góp ND đều bị Google cho là spam và tự động bị xóa.
Các bạn có thể chèn Ảnh hoặc video clip trực tiếp vào Phần nhận xét bằng cách copy URL ảnh gốc rồi dán vào cửa sổ comment