Thứ Năm, 30 tháng 5, 2013

Trần Quốc Việt K5 (NC) SỰ DI CƯ CỦA LOÀI NGƯỜI – GENE SẮC TỐ DA

Anh chị em và bantroik5 thân.

Bài của Bắc Hải đầy thú vị và đòi hỏi nghiên cứu kĩ. Nhiều tranh luận thú vị xung quanh chủ đề này, mấy hôm nay mình bị ốm nên không thể viết được.
Xin guiwr anh chị em và bạn bè một bản nghiên cứu nhỏ:
SỰ DI CƯ CỦA LOÀI NGƯỜI – GENE SẮC TỐ DA


Loài người sinh ra ở đâu? Bao giờ?Tại sao đi trên hai chân? Làm sao ít lông? Tại sao rời Châu Phi? Tại sao người anh em của Loài người (người Cổ) tuyệt chủng? Tại sao phát triển thuỳ não trước? 
Đã có nhiều giả thuyết từ khi Charles Robert Darwin (12/2/ 1809  19/4/1882), nhà tự nhiên học nổi tiếng người Anh đã phát hiện và chứng minh rằng mọi loài đều tiến hóa theo thời gian từ những tổ tiên chung qua quá trình chọn lọc tự nhiên.
Đã mất một thời gian khá dài các nhà khoa học đi lạc đường khi Viện hàn lâm khoa học Anh cho ghép khéo léo xương hàm dưới của người hiện đại với một hộp sọ đười ươi đưa vào bảo tàng tự nhiên học.
Nhân chủng học là khoa học cổ nhất về loài người đánh giá con người qua hình thể, mầu da, dạng tóc cho rằng có 4 giống người theo màu da (trắng, đen, vàng, đỏ) nhưng sau đó khoa học phát hiện có nhiều sai lầm, những người cùng màu da có khi lại xa về di truyền hơn đối với người khác màu da, các nhà khoa học đưa ra thuyết các đại chủng một cách tương đối
Người ta đã đào được hài cốt người Cổ cùng công cụ đá và bếp lửa của người vượn Java, Bắc Kinh, Neanderthal... do đó có những lúc đã nhầm thành đa nguồn gốc
Loài người phải mò mẫm hàng thiên niên kỉ với bao kì thị, đầy máu và mồ hôi của các dân tộc bị bắt làm nô lệ, bị khinh miệt. bị tàn sát như con vật; nhờ di truyền học mới nhận thấy dù với màu da nào, dù ngôn ngữ nào, dù sống ở đâu... họ cũng chỉ là anh em, 
GENE VÀ SỰ KIẾN TẠO LỤC ĐỊA
Hãy bỏ qua những mặc cảm về chủng tộc đặc biêt được chúa ban thưởng; 66 triệu năm trước đây, vào kỉ Paleocene, động vật linh trưởng bắt đầu xuất hiện, ngay sau khi loài bò sát khổng lồ không có cánh tuyệt diệt, các loài thực vật đa dạng hoá. Tiểu lục địa Ấn độ trôi dạt và 50 - 55 triệu năm trước đã va chạm với Châu Á tạo ra Rặng núi Himalaya và Cao nguyên Tây Tạng, Sự hình thành rặng Himalaya là tác động gián tiếp tạo ra sa mạc Sahara và hình thành động vật linh trưởng dạng người ở Trung Phi. 
Động vật linh trưởng dạng người xuất hiện cách đây 20 triệu năm, loài dơi cũng thuộc động vật linh trưởng biến đổi để bay được.
Vào 3,8 triệu năm trước, lục địa Châu Phi trôi dạt va vào thềm lục địa Châu Âu tạo thành Địa Trung Hải và dính với Châu Á qua Hồng Hải. Các đại lục xô đẩy gây nên hiện tượng tạo sơn. Rặng núi Tandania ở Trung Phi dần đội lên. Do băng hà, rừng nhiệt đới rút về xích đạo, dần được thay bằng các đồng cỏ Savan. Các loài động vật khổng lồ như voi ma mút cực kì phát triển.
Qua GENE, qua ti thể EVA hay mtdADN, người ta đã xác định động vật linh trưởng đứng thẳng xuất hiện đầu tiên cách đây 3,5 triệu năm bên sườn phía đông rặng núi Tandania ở Trung Phi. Người ta đã tìm được hài cốt của bà tổ Lucky từng tồn tại 3,2 triệu năm trước.
Loài người hiện đại khác tinh tinh tới 30 đoạn Gene trong Não, đặc biệt ở 3,5 triệu năm và 2,5 triệu năm trước đây với Gene có kí hiệu SRGAP2 (theo Viện nghiên cứu California Mỹ). Trong khi đó các động vật linh trưởng ở sườn phía Tây rặng Tandania tiến hoá theo hướng trở thành tinh tinh, gorila và đười ươi. Các nhà khoa học Mỹ cũng phát hiện Gene làm hộp sọ phát triển và hàm răng yếu đi của loài người hình thành cách đây 2,4 triệu năm. Từ khi biến đổi Gene đến khi động vật linh trưởng đứng thẳng được mất 0,3 triệu năm và hộp sọ phát triển được phải thêm 1,1 triệu năm. Người ta cũng phát hiện Gene được các nhà khoa học đặt cho kí hiệu HACNS1 xuất hiện trong vùng ẩn của ADN đã cấu tạo nên ngón tay cái của con người to hơn các ngón khác so với động vật linh trưởng khác, kể cả người Cổ, ngón chân cái cũng to hơn. Như vậy là Gene, nhất là Gene trong não bộ quyết định tách hoạt động của chi trên.
Từ khi đứng thẳng, tổ tiên loài người bắt đầu biến đổi phần não trước ngày càng lớn hơn, nhiều nếp gấp hơn, tách hoàn toàn hoạt động của cặp chi trên và cặp chi dưới. Lao động quyết định sự biến đổi của não bộ.     .
Cấu trúc con người cũng biến chuyển thành động vật ăn thịt như cấu trúc về răng (răng hàm có mấu, răng cửa bàn cuốc...), mắt hướng phía trước, hệ tiêu hóa chấp nhận tiêu hóa thịt....
Khoảng 2 triệu năm trước, con người đã biết ĐI SĂN chứ không ăn xác thối nữa, khảo cổ học phát hiện họ đã có LÒ MỔ.
Qua nghiên cứu Gene của lông, tóc; các nhà khoa học phát hiện 1,5 triệu năm trước đây, tuyến lông của Con người đã tiến hoá trở thành tuyến mồ hôi và cũng là lúc một số nhóm trong họ rời Châu Phi (ta tạm gọi họ là người Cổ). Trong các loài động vật, con người nhiều tuyến mồ hôi nhất, giúp con người trở thành động vật chạy việt dã tốt để truy đuổi con mồi tốt nhất, mỗi lần đổ môt hôi con người sẽ giảm được từ 2 – 4 độ, ngược lại các động vật khác càng chạy, cơ thể càng nóng lên và tự luộc chín mình
1,4 triệu năm về trước xương cổ tay con người có một biến đổi so với loài linh trưởng khác khi phát triển xương thứ 3 ở cổ tay, giúp giữ ngón tay giữa hoạt động tốt hơn. Ngón tay cái, ngón chân cái dần to ra. 
Loài Người trở thành động vật săn mồi ghê gớm nhất, chuyên ăn thịt các động vật có vú khổng lồ như voi Ma Mút. Vũ khí chính của họ là âm thanh, các nhà khoa học đã thử nghiệm tiếng hét của đứa trẻ lớn hơn tiếng gầm của sư tử), có tổ chức, có tuyến mồ hôi và 1 triệu năm về trước, qua khảo cổ, họ đã biết dùng lửa.
Khoa nhân chủng học định nghĩa con người là động vật có suy luận trừu tượng, có ngôn ngữ, có tư duy nội tâm; tuy nhiên có thể khẳng định, khi những động vật linh trưởng ấy biết dùng lửa, họ đã là con người rồi, mặc dù có thể cấu trúc cơ thể và hính dáng chưa giống chúng ta.
Cách đây 1,5 triệu năm trước đã có 2 trong số 40 nhóm người Cổ rời Châu Phi và tạo ra khoảng 20 loại người Cổ kiểu người vượn BẮC KINH, người vượn JAVA hay người vượn NEANDERTHAL ... đã từng chiếm đóng trái đất cho tới 30 ngàn năm trước thì tuyệt chủng cùng với sự tuyệt chủng của voi Ma Mút. 
Những người Cổ đó có thể rậm lông và chưa có ngôn ngữ; hộp sọ ít phát triển hơn vì hàng triệu năm không hề thay đổi công cụ sản xuất; bàn tay của họ vẫn còn giống vượn (bốn tay hay bốn chân), chưa hình thành ngón chân cái, ngón tay cái lớn như người hiện đại; hộp sọ của họ chưa có khoang rỗng để cộng hưởng âm, mắt rất to, hợp với khu vực ánh sáng yếu, cơ thể nặng nề, răng lớn, chưa có nhiều men răng; cơ thể họ vạm vỡ hơn người hiện đại, chịu được lạnh, có thể không cần bổ xung muối..., rất thich nghi để săn đuổi và ăn thịt các con thú to lớn.
Khoa khảo cổ học chưa hề phát hiện những người Cổ có chăn nuôi hay trồng trọt, kể cả chăn nuôi những động vật gần giũ nhất như Lợn, Chó, Ngựa, Gà...
Tồn tại trong thời gian hơn 1,4 triệu nam, người Cổ tuyệt chủng. Nguyên nhân người Cổ tuyệt chủng là do họ đói. Khảo cổ học phát hiện giai đoạn cuối cùng những người này bị suy dinh dưỡng, liên tục tàn sát và phải ăn thịt nhau. Họ không có Gene hấp thụ rau và Protein các động vật nhỏ và thuỷ - hải sản; họ chỉ hấp thụ được Protein các động vật to lớn như voi Ma Mút. 
NGƯỜI HIỆN ĐẠI
Vào 180 ngàn năm về trước, trong khi các chủng người Cổ đang săn đuổi các đàn thú lớn thì người hiện đại phát triển Gene chuyển hoá rau, tinh bột thành Protein, đa dạng hoá thực phẩm.
Các nhà khoa học đã phân tích Gene của CHẤY, RẬN sống trên cơ thể người hiện đại và phát hiện chúng tách khỏi rệp 180 ngàn năm trước khi con rệp sống trên quần áo và giường chiếu, buộc phải nhịn đói dài ngày và 170 ngàn năm trước con rận phát triển cổ dài ra để có thể hút máu người xuyên qua quần áo.
Vào 65 ngàn năm về trước, băng hà tiến, phủ kín Châu Âu, Châu Á chỉ còn hở một phần xích đạo; nước biển xuống thấp so với hiện nay tới 152 mét. Đại Tây dương và Bờ biển Tây Phi; Bắc Phi bị băng hà tạo thành các dãy núi băng cao hàng chục mét, Châu Phi trở thành sa mạc khô cạn, cây cối tuyệt diệt và các bầy thú tràn xuồng thềm lục địa Ấn Độ dương; Thềm lục địa Ấn Độ Dương nhô lên cao hơn mực nước biển lúc bấy giờ tới 12 mét, rộng tới 200 km, trở thành cây cầu đất khổng lồ nối Châu Phi với Đông Nam Á và Châu Úc, các cao nguyên ngầm, các núi ngầm nay là các đảo. Nhiều nhà khoa học cho rằng họ có thể vượt Himalaya, nhưng có lẽ họ đi con đường đỡ nguy hiểm và lạnh lẽo hơn – tức là đi theo thềm lục địa.
Thềm lục địa châu Úc nổi lên rộng hơn 1000 km, Việt Nam nối liền với Indonesia và Đài Loan, Hải Nam. Loài người hiện đại tràn về thềm lục địa Đông Nam Á và Châu Úc, khu vực đó được các nhà khoa học gọi là Lục địa SUDALAND
SUNDALAND - CÁI NÔI THỨ 2 CỦA NGƯỜI HIỆN ĐẠI
Đó là con đường mà loài người hiện đại đi chiếm lĩnh thế giới, trước tiên tiến về thềm lục địa Đong Nam Á và Châu Úc.
Người hiện đại chiếm lĩnh thềm lục địa Đông Nam Á và châu Úc từ 6,5 vạn năm tới 4,5 vạn năm trước, trong khi người Cổ vẫn chiếm lĩnh các khu vực Băng Hà phía Bắc – với cơ thể thích nghi chịu lạnh để theo các bầy thú khổng lồ.
Hơn hai vạn năm sinh sống ở thềm lục địa Sudenland, rồi biển tiến, bình quân mỗi năm nước dâng cao 3mm. Khoảng 2 vạn năm về trước đến nay, trái đất đã trải qua 4 lần biển tiến và 4 lần biển thoái. Biển tiến theo quy trình con lắc, dần lên cao 150 mét so với trước đó. Qua nghiên cứu Gene người ta phát hiện con người hiện đại từ SUDALAND tách thành 3 nhóm lớn:
Nhóm 1 dạt lên lục địa Úc vẫn giữ Gene 4,5 vạn năm trước. Thổ dân Úc dần bị cô lập thành một chủng riêng biệt, về sau không thể hoà huyết với các chủng khác
Nhóm 2 dạt lên vùng cao Đông Nam Á cũng vẫn giữ Gene 4,5 vạn năm trước.
Nhóm 3 gian nan đi về Trung Đông mất 5 ngàn năm, đến Trung Đông khoảng 4 vạn năm trước, Họ tiếp tục trộn gene với người nhóm 2 khi nhóm này đi dần lên phía Bắc, trở thành người Châu Âu vào 1 vạn năm trước, rồi tiến sang Châu Phi, có nhóm vòng lại Ấn độ. Một nhóm từ Bắc Á sang Châu Mỹ qua eo biển Berinh vào khoảng 1 vạn năm trước. họ di cư không phải một lần mà mỗi nhóm có nhiều lần di cư khác nhau.
Cuộc di cư vĩ đại đó sẽ là những câu chuyện dài đầy lý thú, trước tiên là những người săn bắn, hái lượm. Nhũng cư dân này dần chiếm lĩnh các khu vực trước đây là băng hà, lãnh thổ cuối cùng cúa người Cổ sau khi người Cổ bị tuyệt diệt vì đói. 
Các nhóm cư dân Đông Nam Á dần tiến lên chiếm lĩnh những khu vực băng hà tan thành nhiều đợt khác nhau, dần thích nghi và trở thành các cư dân du mục (Normad) đầu tiên ở Châu Á. Những nhà thám hiểm dũng cảm này có thể có ngôn ngữ chưa nhiều.  
Toàn bộ lịch sử văn minh của loài người ứng vào thời kì mà khoa học gọi là HOLOCENE bắt đầu cách đây 12 ngàn năm.
QUÁ TRÌNH ĐỊNH CƯ CỦA LOÀI NGƯỜI VÀ GENE SĂC TỐ DA
Nền văn minh của loài người bắt đầu hình thành từ 12 ngàn năm trước khi con người bắt đầu trồng trọt và chăn nuôi (Cult), dọc theo các triền sông.
Gene sắc tố da là đặc trưng riêng của con người.
12 ngàn năm về trước, con người trên khắp thế giới có màu da cơ bản giống nhau, màu nâu sậm gần đen,  giống hình dáng người thổ dân Úc hay thổ dân Khoisan và bắt đầu xuất hiện Gene sắc tố da. Do quá trình định cư, thức ăn, thời tiết, địa chất mà dần biến đổi về Gene sắc tố da. Người tóc vàng mới biến đổi Gene da trắng từ 4 ngàn tới 2 ngàn năm trước. Da trắng thuận lợi hơn khi tổng hợp Vitamin D đối với ánh sáng yếu, nhưng biến đổi được nhờ các chế phẩm sữa. Người ta phát hiện sở dĩ con người hấp thụ được sữa động vật nhờ chế biến thành Pho mát và các chế phẩm sữa, cùng với việc da phải tổng hợp Vitamin D trong ánh sáng yếu.
Về di truyền, người da trắng và người da đen là cận huyết nhất – chứng tỏ họ vốn là một nhóm mới tách ra - rồi đến di truyền giữa người Âu và người Bắc Á. Gene người trùng với hệ ngôn ngữ của từng chủng người, 
Tất cả các loại chó, lợn, gà, trâu, bò, lúa, bầu, bí được con người thuần hóa ở khu vực ngày nay là Đông Nam Á trên 10 ngàn năm rồi phát tán ra khắp thế giới. Khác với chó rừng và chó sói tới 30 đoạn Gene, chó nhà tiêu hóa được tinh bột như người.
Không nên nhầm lẫn khi cho rằng con người do vượn biến thành mà nên hiểu 2 nhánh linh trưởng cùng tiến hóa theo 2 hướng khác nhau, cũng như không phải người châu Phi hay người Việt là ông tổ của thế giới mà các nhánh người từ lục địa Sundaland phát triển theo các hướng khác nhau. 

3 nhận xét:

  1. Nhờ bài viết của QV, tôi nghĩ mình đã phát minh ra một công nghệ nấu nướng thật đơn giản và tiết kiệm:
    Các gia đình và nhà hàng,quán bia khi chế biến thịt chín, chỉ cần hô con vật mình muốn ăn như Chó, gà. lợn, chim...Chạy thật lực,cho đến khi chính nội nhiệt làm con vật chín, khỏi cần đun nấu.Tôi đã đăng ký bản quyền này kể từ hôm nay.

    Trả lờiXóa
  2. Anh TK5 có thể thử nấu thịt chó, chứ không thể nấu thịt ngưa theo cách anh đăng ký bản quyền, vì ngựa cũng có rất nhiều tuyến mồ hôi và ra rất nhiều mồ hôi khi phải chạy nhanh. Công nghệ của anh cũng chả nấu được thịt chuột. Tôi đã chứng kiến những chú chuột bạch tội nghiệp của tôi vã mồ hôi như tắm khi bị nhốt vào lồng kính dưới đèn hồng ngoại.

    Bài viết của QV tổng hợp rất nhiều thông tin, nhưng có lẽ nên kiểm tra kỹ các thông tin muốn đưa ra. Ví dụ: Dơi không phải là động vật Linh trưởng. Bạn có thể kiểm tra điều này rất dễ dàng qua Wiki tiếng Việt.

    Bàn thêm ngoài lề.
    “Lao động quyết định sự biến đổi của não bộ” là một trong những lý luận của các triết gia mac-xit, có lẽ chỉ được giảng trong trường học ở các nước “phe ta” ngày xưa thôi. Mình vừa tra cứu các từ khóa kết hợp bằng tiếng Anh ”labour” AND “human brain evolution”, kết quả là ra rất nhiều bài mà chưa thấy bài nào liên quan. Ngày đi học bên LX mình đã tranh luận với bà giáo triết học về thuyết này, vì thấy về bản chất, nó trái với học thuyết về gene di truyền. Bà giáo tính rất cởi mở nên mình vẫn được điểm 5.

    Trả lờiXóa
  3. Có nhà nghiên cứu nói:
    Ông tổ của người hiện đại và anh người Nê (nê-an-đéc-tan) hồi khởi đầu thì sêm sêm nhau, rồi sau quá trình tranh chấp với nhau giành ngôi bá chủ, thì anh người giết sạch anh Nê. Người Nê tiêu vong là bởi lỗi ông tổ nhà mình (người hiện đại hay người thông minh).

    Lại có nhà khác nói:
    Chẳng có gì nghiêm trọng, anh nào bươn chải được với thiên nhiên thì sống, phát triển, còn anh mô không mần như rứa được thì tự tiêu vong. Ông tổ nhà mình nỏ có lỗi chi cả.

    Lại nhà khác nữa nói:
    Hồi xưa hai anh nớ giao lưu thân mật với nhau, hòa vào nhau. Anh nào có nền văn hóa cao hơn thì đồng hóa anh kia, và "sáp nhập" thành một. Tất nhiên "đồng hóa" không chỉ là hiện tượng văn hóa, hữu nghị, mà còn là chinh phục, tiêu diệt.

    Lại nhà khác nữa nữa: ...v..v..

    Tui thì "bỏ phiếu" cho công trình nghiên cứu của bạn tui. Bạn mình là nhất.

    Trả lờiXóa

Đọc kỹ trước khi comment
Bạn Trỗi là những người chính trực, vì vậy bạn cần dùng chính danh để viết nhận xét. Bạn có thể click vào tiêu đề bài viết để xem toàn bài, ô cửa sổ cuối bài là nơi để bạn viết nhận xét của mình. nếu chưa có danh khoản Google, bạn có thể điền danh tính vào mục:Tên/URL để xuất bản nhận xét, các lời góp ND đều bị Google cho là spam và tự động bị xóa.
Các bạn có thể chèn Ảnh hoặc video clip trực tiếp vào Phần nhận xét bằng cách copy URL ảnh gốc rồi dán vào cửa sổ comment