Thứ Ba, 7 tháng 5, 2013

Trần Quốc Việt K5 - TẠI SAO HỒ CHÍ MINH (tiếp)


Anh chị em và bạn bè bantroi thân.
Mình sắp đi Tây Bắc, thăm lại chiến trường xưa và bà con vùng cao.
Mùa này là mùa Hoa Ban đấy, các cô gái Thái – cũng giống như Hoa Ban, mở hội giữa núi rừng.  
Mình gửi bài để các bạn cùng tham khảo:
TẠI SAO HỒ CHÍ MINH (tiếp)

Quyển sách mỏng “Những mẩu chuyện về đời hoạt động của Hồ Chủ tịch” của tác giả Trần Dân Tiên được xuất bản lần đầu tiên tại Trung Hoa bằng tiếng Trung năm 1948, xuất bản bằng tiếng Pháp tại Paris năm 1949 và tái bản nhiều lần (ở đó); Cuốn sách ấy được dịch ra tiếng Việt và xuất bản sau đó rất lâu về sau. Bút danh hay tên người này có ý rất hay: “Dân dĩ thực vi Tiên” câu nói của Khổng tử ý là: “Dân lấy cái ăn là hạnh phúc”, như một lời căn dặn cán bộ đi xa.  
Tại sao lại là 1948 – 1949; Cực kì vô lý nếu không xem lại bối cảnh:
Từ năm 1924, Nguyễn Ái Quốc đã thôi mọi chức vụ của Quốc tế Cộng sản, do đó Nguyễn chỉ còn làm thành viên dự thính và phiên dịch cho Lê Hồng Phong và Nguyễn thị Minh Khai đi dự họp với tư cách thành viên chính thức của chi bộ Đảng Cộng sản Đông Dương mà chính ông là người thành lập. Ở xứ An Nam, phụ nữ chưa chồng không được xuất ngoại nên Nguyễn thị Minh Khai phải ghi trong tờ khai “L’epouse du Nguyen” (vợ của Nguyễn). Việt Nam có hàng chục triệu người họ Nguyễn. Bà Nguyễn thị Minh Khai chính là chị ruột bà Nguyễn Thị Minh Thái – người vợ đầu của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã bị Thực dân Pháp đã giết hại.
Năm 1948, vừa đánh tan quân Pháp trong chiến dịch Lea mà ta thường gọi là chiến dịch Việt Bắc – Thu đông 1947, thì Đảng Cộng sản Trung Quốc cử người sang liên hệ phối hợp.
Bạn cho biết, quân giải phóng Trung Quốc không thể tiến xuống phía Nam Hoàng Hà do ngôn ngữ, văn hóa, phong tục bất đồng, đề nghị Hồ Chủ tịch cử người sang giúp. Khắp một rẻo từ Thượng Hải trở xuống, đâu cũng có đền thờ bộ đội Việt Nam (sau sự kiện 1979 chắc không còn). Ta giúp bạn cho tới 1/10/1949.
Cuốn sách mỏng ấy giúp các anh bộ đội cụ Hồ đỡ đổ máu ở chiến trường xa vì cả Cộng sản Trung Quốc lẫn Quốc Dân đảng đâu biết Hồ Chủ tịch là anh Nguyễn của Quốc tế Cộng sản, là giảng viên chính trị trường Quân sự Hoàng Phố của Quốc Dân đảng Tưởng năm xưa.
Rồi người Pháp, Anh, Mĩ ... nữa, nhờ cuốn sách ấy, từ những kỉ niệm tưởng chừng nhỏ nhoi ấy, họ biết ông Hồ Chí Minh, Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa chính là anh Nguyễn của họ. Bài Balad “Bài Ca Hồ Chí Minh” theo dân ca Anh của một nhạc sỹ Mỹ viết ấy đã dựa vào “mẩu chuyện” (mình muốn ai đó đưa bản gốc bài này lên mạng bantroik5new).         
Năm 1968, Giáo hoàng Jean Paul 2, với uy quyền của hàng tỉ giáo dân, đã kêu gọi toàn nhân loại đứng lên ủng hộ nhân dân Việt Nam chống đế quốc Mỹ - sau khi ông ta biết rằng - ông Hồ Chí Minh ấy - chính là chú Nguyễn của ông năm xưa; mãi đến khi chú Nguyễn mất, năm nào chú Nguyễn ấy cũng gửi quà cho “cháu yêu của chú” và hỏi thăm ba me cháu.
“Việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm, việc gì có hại cho dân thì hết sức tránh” Đó là lời cụ Hồ giải đáp thắc mắc khi Đảng Cộng sản Việt Nam lấy tên Đảng Lao động năm 1953 để nói về chủ thuyết của Đảng ta.
Tiết lộ với các bạn một chuyện động trời: Cụ Hồ từng viết Kinh sách như ca dao – khi dân trí chưa lên - để giáo dục lòng yêu nước cho người dân Việt Nam biết cái nhục Nô Lệ./.     

 Ths TRẦN QUỐC VIỆT

7 nhận xét:

  1. Các cô gái thái- hoa Ban giữa rừng, ôi! QV ơi cho tôi theo với.

    Trả lờiXóa
  2. Biết ngay mà, anh TK5 có động cơ rất lành mạnh!

    Trả lờiXóa
  3. Mình đang thực hiện kế hoạch của CB, BH và NT. Nếu có ảnh đẹp sẽ đưa lên để các bạn xem. Không dùng MINSKER được

    Trả lờiXóa
  4. Mình thấy nói người Thailand và người Thái cùng một gốc, không biết có phải thế không?,cuộc đời thì ngắn ngủi mà nhiều việc muốn đi du lịch để biết.
    Nếu như những làng bản và cuộc sống của những người trên các làng bản đó hàng nghìn năm không thay đổi, để những người đã sống gần hết cuộc đời ở những nơi đô thị muốn đi tìm hạnh phúc, thiên đàng, đi tu ở những nơi tĩnh mịch như vây độ vài chục người, thì dòng người đổ theo chiều ngược lại sẽ là hàng trăm nghìn người.
    Shenzhen (Thẩm-Quyến) là cái làng trồng lúa với cư dân khoảng nghìn người 1980, bây giờ trở thành thành phố 10 triệu dân, vậy số 10 triêu người đó từ đâu ra?.
    Triết lý: mình không tiến, dậm chân tại chỗ, người khác tiến mình cũng là lùi.
    Năm 1982, mình thấy ở đây bán một cái radio mầu đen, vuông, có 10 band thì phải, với cái nút chuyển band ở phía bên cạnh, rẻ tiền, mình mua về tháo ra thì thấy bên trong đúng là cái radio 10 bóng bán dẫn (hình như gọi là Minsco thì phải), mà nhiều người đi Liên-Xô ở VN hay mua, thiết kế từ thời 60s.
    Khi đông Đức sụp đổ, lúc đó mọi người mới biết là ở đông Đức chỉ có 1 loại xe Traban, thiết kế từ thời 50s, mà phải xếp hàng 10 năm mới được mua xe.
    Nên thấy nhiều bạn tranh luận về tại sao Liên-Xô sụp đổ, mình biết là vấn đề nhây cảm nên không tham gia, bây giờ mới nói cho các bạn là mình đã nhìn thấy những gì?

    Trả lờiXóa
  5. CB không cần du lịch cho mỏi chân tốn tiền.
    Chỉ cần năn nỉ ông anh Gucgo là cái gì cũng biết.
    Cái ông này có khi CB còn thân thiết hơn tôi.
    QV cho tôi thắc mắc tý:
    Sao ba người đi LX họp, ông Phong và bà NTMK, cùng được đi, lại cùng là vợ chồng chính thức, sao họ không khai với nhau mà lại phải nhờ cái ông phiên dịch làm gì ?

    Trả lờiXóa
  6. ÔNG LÊ HỒNG PHONG VÀ BÀ NGUYỄN THỊ MINH KHAI CƯỚI Ở MẠC TƯ KHOA CHỨ KHÔNG PHẢI Ở VIỆT NAM

    Trả lờiXóa
  7. cám ơn QV đã mở mang thêm cho anh em những kiên thức LS: NHỮNG CHI TIẾT CHÂN THỰC,THẬT BẤT NGỜ MÀ HOÀN TOÀN LOGIC.

    Trả lờiXóa

Đọc kỹ trước khi comment
Bạn Trỗi là những người chính trực, vì vậy bạn cần dùng chính danh để viết nhận xét. Bạn có thể click vào tiêu đề bài viết để xem toàn bài, ô cửa sổ cuối bài là nơi để bạn viết nhận xét của mình. nếu chưa có danh khoản Google, bạn có thể điền danh tính vào mục:Tên/URL để xuất bản nhận xét, các lời góp ND đều bị Google cho là spam và tự động bị xóa.
Các bạn có thể chèn Ảnh hoặc video clip trực tiếp vào Phần nhận xét bằng cách copy URL ảnh gốc rồi dán vào cửa sổ comment